Hướng Dẫn Mua Xe Đạp Cho Người Mới Bắt Đầu Năm 2024

kinh nghiem mua xe dap di lam

Mua xe đạp trong tám bước dễ dàng

Ngày nay, lựa chọn xe đạp trên thị trường ngày càng đa dạng, cho dù bạn mua sắm tại cửa hàng xe đạp địa phương hay trực tuyến.

Vì vậy, việc chọn chiếc xe đạp phù hợp với nhu cầu của bạn có thể trở thành một thách thức – nhưng đừng lo, vì BikeRadar sẽ giúp bạn.

Hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn mua chiếc xe đạp hoàn hảo, từ việc tìm kiếm chiếc xe phù hợp với mục tiêu của bạn, đặt ra ngân sách, chọn cửa hàng, lựa chọn linh kiện, đến việc chọn kích cỡ phù hợp và thử nghiệm xe.

Hãy đọc tiếp để biết hướng dẫn cuối cùng về việc mua xe đạp trong tám bước – hoặc sử dụng các liên kết dưới đây để chuyển đến phần bạn cần.

1. Đặt ra mục tiêu của bạn

Bắt đầu từ đâu? Chúng tôi khuyên bạn nên xác định mục tiêu cho chiếc xe đạp của mình. Nếu bạn có thể mô tả những gì bạn muốn làm với chiếc xe đạp mới, bạn sẽ bắt đầu thu hẹp lựa chọn ngay lập tức.

Nói chung, bạn có các lựa chọn chính sau khi quyết định chiếc xe đạp tốt nhất cho nhu cầu của mình: xe đạp đường trường, xe đạp leo núi, xe đạp lai, xe đạp địa hình nhỏ, xe đạp gấp, xe đạp thành phố hoặc xe đạp đơn tốc/fixie.

Hình thức tuân theo chức năng, và điều này đặc biệt đúng với xe đạp. Các loại xe đạp khác nhau được dùng cho các loại hình đi xe đạp khác nhau và một số loại xe đạp rất cụ thể với mục đích sử dụng của chúng. Mặc dù hầu hết xe đạp đều đủ linh hoạt để bạn có thể đi làm, đi mua sắm và đi quanh các ngọn đồi trên cùng một chiếc xe đạp, nhưng việc tập trung vào mục tiêu của bạn sẽ dẫn đến việc chọn một chiếc xe đạp phù hợp hơn với ý định đi xe của bạn.

Một trong những mục tiêu phổ biến nhất là đơn giản là bắt đầu đi xe đạp đến nơi làm việc, thay thế cho việc chen chúc trên phương tiện công cộng hoặc chi phí (tài chính và môi trường) của việc lái xe.

Bạn đạp xe đi làm?

chọn xe đạp đi làm

Xe đạp nào là tốt nhất cho việc đi làm? Nhiều người đi làm bằng xe đạp ưa thích tư thế ngồi thẳng hơn được cung cấp bởi một tay lái phẳng, trên một chiếc xe đạp lai được thiết kế để kết hợp tốc độ, thoải mái và linh hoạt.

Xe đạp đường trường với tay lái rảnh là một lựa chọn tốt khác cho người đi làm, đặc biệt là những chiếc xe được thiết kế với việc đi làm bằng xe đạp trong tâm trí và có các giá đỡ cần thiết cho bùn và giá đỡ. Chúng cũng có khả năng nhanh hơn một chút so với xe đạp lai.

Trong mọi trường hợp, việc lắp đặt bùn là một ý tưởng tốt để bảo vệ bản thân khỏi mưa – quan trọng nếu bạn dự định đi làm bằng xe đạp thường xuyên – và có thể là một giá đỡ ở phía sau để chở hành lý thoải mái hơn là trong một ba lô.

Nếu bạn muốn mạo hiểm xa hơn chuyến đi đến nơi làm việc, một chiếc xe đạp lai hoặc xe đạp đường trường cũng sẽ cho phép bạn khám phá các làn đường quê và đường mòn xe đạp vào cuối tuần.

Đi xe đạp đường trường là sở thích của bạn?

kinh nghiem chon xe dap

Nếu mục tiêu của bạn hơi thể thao hơn hoặc bạn dự định đi xa hơn, nhưng vẫn trên nhựa, thì bạn nên xem xét các xe đạp với tay lái rảnh.

Chúng có thiết kế hướng đến đua xe, với tư thế lái xe agressiv hơn, khí động học, hoặc xe đạp kiểu chịu đựng, nơi tư thế ngồi một chút thoải mái hơn.

Trừ khi bạn đang đua, một chiếc xe đạp đường trường chịu đựng là lựa chọn hợp lý, với hình học thoải mái hơn và, trong nhiều trường hợp, linh hoạt hơn nhờ vào khoảng trống lốp rộng hơn và điểm gắn bùn và giá đỡ.

Nếu bạn tập trung vào hiệu suất, và tự tin rằng một tư thế lái xe đua phù hợp với bạn, những chiếc xe đạp đường trường aero mới nhất được thiết kế cho tốc độ tuyệt đối, trong khi xe đạp leo núi tập trung nhiều hơn vào trọng lượng thấp.

Đi đường mòn?

Nếu bạn muốn di chuyển trên cung đường mòn, thì một chiếc xe đạp leo núi là cách đi. Có thể bạn đã tham gia vào các môn thể thao ngoài trời và bạn muốn đi sâu hơn vào nông thôn, hoặc bạn muốn zoom quanh trung tâm đường mòn địa phương hoặc công viên xe đạp của bạn.

Dù theo cách nào, bạn cần một tư thế ngồi thẳng để kiểm soát, lốp dày với nhiều độ bám, một phạm vi lớn của bánh răng và phanh mạnh mẽ. Cầu nối giữa xe đạp đường trường và xe đạp leo núi, những chiếc xe đạp địa hình nhỏ tốt nhất là một lựa chọn phổ biến.

Chúng có tay lái rảnh, nhưng lốp xe đạp địa hình nhỏ cục mịch với nhiều độ bám, vì vậy bạn có thể xử lý đường mòn và các bề mặt không phải nhựa như đường kéo và đường mòn đá sỏi và đường mòn, nhưng vẫn đi tương đối nhanh trên đường.

Còn về xe đạp điện?

Không tự tin về sức khỏe của bạn hoặc muốn một chút thoải mái khi leo dốc? Hãy xem một chiếc xe đạp điện. Những tiến bộ mới nhất trong thiết kế pin và động cơ có nghĩa là xe đạp điện mang lại lợi thế thực sự, đặc biệt khi nói đến việc chinh phục đồi núi và thoát khỏi ánh sáng một cách nhanh chóng.

xe dap dien tro luc

Có một loạt phong cách xe đạp có động cơ, từ xe đạp lai điện với tay lái phẳng đến xe đạp leo núi điện. Bạn thậm chí có thể tìm thấy xe đạp đường trường điện với tay lái rảnh và động cơ được tích hợp gọn gàng.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu xe đạp điện gấp gọn tốt nhất XE ĐẠP ĐIỆN TRỢ LỰC GẤP GỌN KHUNG MAGIE ZB K6

Bạn cần sự tiện lợi trong thành phố?

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho các chuyến đi “phối hợp”, như một chuyến đi làm liên quan đến chuyến tàu, thì một chiếc xe đạp gấp có thể là hoàn hảo cho bạn.

xe dap gap brompton

Mặc dù xe gấp thường hơi chậm hơn và nặng hơn so với xe đạp thông thường, không gì vượt qua sự tiện lợi hoặc dễ dàng đậu xe / lưu trữ của chúng. Bạn không thể lén lút một chiếc xe đạp cỡ lớn lên tàu giờ cao điểm hoặc dưới bàn làm việc của bạn. Ở phân khúc cao cấp của thị trường, cũng có xe đạp gấp điện, quá.

Nếu bạn không đi xa và bạn sống ở một nơi bằng phẳng, một chiếc xe đạp thành phố hoặc ‘xe đạp Hà Lan’ là một lựa chọn khả thi. Thẳng đứng, điềm đạm và trang nhã, chúng hoàn hảo cho việc vận chuyển đơn giản.

2. Đặt ra ngân sách của bạn

Vậy, bạn đã quyết định loại xe đạp bạn cần. Bây giờ, bạn phải chi bao nhiêu?

Xe đạp không động cơ thường có giá từ khoảng 5.000.000 VNĐ trở lên. Bạn có thể mua xe đạp có giá thấp hơn, nhưng chúng hầu như luôn luôn kém chất lượng.

Nếu bạn đang mua một chiếc xe đạp đường trường giá rẻ hoặc xe đạp leo núi giá rẻ, 10tr-15tr là một điểm xuất phát tốt cho một chiếc xe đạp ‘nghiêm túc’ với khung chất lượng và linh kiện. Điều tương tự áp dụng cho một chiếc xe đạp địa hình nhỏ giá rẻ hoặc xe đạp lai chất lượng tốt.

Tại mức giá này, bạn sẽ bắt đầu thấy xe đạp với khung nhẹ, được thiết kế tốt và linh kiện có thương hiệu. Quan trọng nhất, nó nên bền bỉ. Điểm yếu của xe đạp giá rẻ là ngay cả khi chúng hoạt động tốt khi mới, chúng có thể không giữ được như vậy.

Tuy nhiên, nếu ngân sách của bạn có thể mở rộng và bạn dự định sử dụng xe đạp thường xuyên, chúng tôi khuyên bạn nên chi khoảng 20tr-30tr. Ở đây, những chiếc xe đạp đường trường tốt nhất dưới 30tr và những chiếc xe đạp leo núi tốt nhất dưới 30tr bắt đầu được trang bị linh kiện chất lượng, với một khung xứng đáng được nâng cấp khi bạn tiến bộ trong việc đi xe.

Không cần phải nói, bạn có thể chi tiêu nhiều hơn. Không phải là chuyện lạ khi những chiếc xe đạp đường trường, xe đạp leo núi hoặc xe đạp địa hình nhỏ tốt nhất đòi hỏi mức giá năm con số. Như với mọi mua sắm cao cấp, đó là trường hợp của sự giảm dần hiệu quả nhưng, đối với hầu hết các tay đua xe đạp cam kết, một khoản đầu tư khoảng 60tr đến 100tr sẽ mang lại cho bạn một chiếc xe đạp chất lượng cao.

3. Chọn cửa hàng

Các cửa hàng xe đạp đều có những cá tính riêng của chúng. Một cửa hàng tập trung vào xe đạp đua đường trường cao cấp không nhất thiết là nơi tốt nhất để bắt đầu nếu bạn mới làm quen với việc đi xe đạp, trừ khi bạn thích bị làm cho bối rối bởi thuật ngữ chuyên môn hoặc chỉ muốn nhìn vào những chiếc xe đạp đắt tiền ngoài tầm với của bạn.

Một cửa hàng thân thiện với người mới bắt đầu sẽ có nhân viên giới thiệu cho bạn một loạt các lựa chọn mà không làm bạn bối rối với thuật ngữ chuyên môn. Họ sẽ hỏi bạn dự định làm gì với chiếc xe đạp – và lắng nghe câu trả lời của bạn – thay vì liệt kê một loạt các từ ngữ chuyên ngành.

Nếu bạn nghiêm túc về việc mua sắm tốt nhất, hãy duyệt qua một vài cửa hàng xe đạp trước khi bạn nghĩ đến việc mua hàng. Lắng nghe cách nhân viên đối xử với khách hàng khác, và cảm nhận loại xe đạp họ bán. Các cửa hàng khác nhau sẽ cung cấp xe đạp từ các thương hiệu khác nhau.

Ngoài lời khuyên của chuyên gia, một cửa hàng xe đạp nên đảm bảo xe đạp được lắp ráp đúng cách. Xe đạp đến từ nhà máy ở các trạng thái tháo rời khác nhau, tùy thuộc vào nhà sản xuất, và công cụ và kiến thức đúng đắn là quan trọng để đảm bảo xe đạp hoàn toàn an toàn và đáng tin cậy.

Một cửa hàng xe đạp tốt cũng sẽ cung cấp một cuộc kiểm tra sau khi giao hàng, thường sau một hoặc hai tháng, để họ có thể đảm bảo mọi thứ đã ổn định đúng cách và vẫn hoạt động tốt. Khi xe đạp cần bảo dưỡng và các bộ phận thay thế như lốp và ruột lốp, mua xe đạp có thể là bắt đầu của một mối quan hệ lâu dài.

4. Chọn Bộ Đề Điều Khiển

bộ đề xe đạp

Hãy cùng xem xét một số chi tiết cụ thể bạn cần cân nhắc khi mua một chiếc xe đạp.

Hầu hết các xe đạp hiện đại đều có nhiều bộ đề. Các hệ thống với 20, 21, 22, 27 và thậm chí 30 bộ đề không phải là hiếm.

Ý tưởng ở đây là cung cấp cho bạn một dải bộ đề rộng, để bạn có thể di chuyển thoải mái lên hoặc xuống bất cứ thứ gì, do đó số lượng bộ đề thực sự không quan trọng bằng việc dải bộ đề có phù hợp với địa hình bạn sẽ di chuyển hay không.

Hầu hết các hệ thống bộ đề sử dụng bộ chuyển đề – cơ cấu di chuyển chuỗi, hoặc từ một bánh răng này sang bánh răng khác ở phía trước của xe (đây là bộ chuyển đề trước), hoặc giữa các bánh răng trên cassette phía sau (bộ chuyển đề sau).

Các bộ đề là một phần của bộ groupset – bộ sưu tập các thành phần bao gồm bộ chuyển đề, bộ chuyển số, bộ trục quay, cassette, chuỗi, giá đỡ dưới và phanh.

Nếu bạn sống trong khu vực có đồi núi, hoặc dự định vượt qua các đoạn dốc cao, hãy đảm bảo rằng chiếc xe đạp của bạn được trang bị bộ đề phù hợp. – Henry Iddon

Hầu hết các xe đạp nên được trang bị một bộ groupset phù hợp với mục đích sử dụng của nó, nhưng có thể có sự biến đổi đáng kể từ xe này sang xe khác, vì vậy hãy chắc chắn rằng chiếc xe bạn dự định mua có bộ đề phù hợp với hoạt động bạn đã lên kế hoạch.

Bộ đề được đóng gói trong trục hub phía sau – không ngạc nhiên khi được gọi là bộ đề hub – đang trở lại được ưa chuộng trên các xe đạp thực dụng. Chúng có sẵn với từ ba đến 14 bộ đề, được điều khiển bởi một bộ điều khiển đơn giản trên tay lái.

Bộ đề hub nặng hơn một chút so với bộ chuyển đề, nhưng sự dễ sử dụng, khả năng chống thời tiết và tính gọn gàng làm cho chúng trở nên hấp dẫn với nhiều tay đua ưa thực dụng.

Một số tay đua đã từ bỏ hoàn toàn cơ cấu bộ đề và sử dụng xe đạp đơn tốc – xe đạp chỉ có một bộ đề. Những chiếc xe này phù hợp cho việc di chuyển đô thị đơn giản ở các khu vực bằng phẳng, và các phiên bản địa hình off-road cung cấp thách thức cho những tay đua núi giàu kinh nghiệm thích không phải suy nghĩ về việc chọn bộ đề.

Nếu bạn chọn một chiếc xe đạp có bộ đề (là lựa chọn phổ biến nhất) và không quen với hệ thống, xem xét xem cửa hàng xe đạp có thể hướng dẫn bạn cách sử dụng bộ đề hay không, và sau đó dành thời gian để làm quen với chúng.

Tìm một nơi bằng phẳng, không có giao thông như một bãi đậu xe yên tĩnh và thử nghiệm chuyển đổi qua lại dải bộ đề. Bạn có thể thấy rằng các bộ đề thấp nhất cảm thấy quá dễ dàng khi di chuyển trên mặt phẳng. Đó là điều nên thế – bạn sẽ cảm thấy biết ơn khi bạn đang đối mặt với một ngọn đồi.

5. Chọn Phanh của Bạn

Phanh đĩa hiện nay chiếm ưu thế trên xe đạp đường trường, xe đạp địa hình và xe đạp địa hình gravel. – Russell Burton / Our Media

Trong khi trước đây có một loạt các loại phanh xe đạp, nhiều xe đạp mới giờ đây đều được trang bị phanh đĩa, thay thế cho các loại phanh vành xe cũ hơn hoặc phanh cantilever.

Phanh đĩa cung cấp khả năng dừng lại đồng đều hơn, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt, và kiểm soát tốt hơn về mức độ bạn phanh. Chúng hơi nặng hơn phanh vành.

Xe đạp đắt tiền hơn sẽ có phanh đĩa thủy lực, trong khi phanh đĩa cơ học thường gặp hơn trên các xe đạp rẻ tiền hơn. Phanh thủy lực cung cấp khả năng điều chỉnh tốt hơn và là một nâng cấp đáng giá nếu bạn có tiền.

Các xe đạp đường trường giá rẻ vẫn sẽ đi kèm với phanh vành, trong khi phanh cantilever phổ biến trên các xe đạp hybrid giá rẻ. Một số xe đạp Hà Lan có phanh trống hoặc phanh lùi.

6. Chọn Kích Cỡ Đúng

Khung được kích thước bằng centimét, inch hoặc theo kiểu áo phông (như khung ‘L’ được minh họa ở đây). – Simon Bromley / Immediate Media

Một trong nhiều lý do để mua xe đạp từ một cửa hàng chuyên nghiệp là họ sẽ đảm bảo bạn nhận được một khung xe có kích thước phù hợp.

Kích thước xe đạp được báo giá bằng centimét, inch hoặc theo kiểu áo phông (ví dụ, từ cỡ extra-small đến extra-large). Thật không may, có ít sự nhất quán từ thương hiệu này sang thương hiệu khác, nhưng chúng tôi đã có hướng dẫn về kích thước xe đạp đường, kích thước xe đạp núi và kích thước xe đạp cho phụ nữ để giúp bạn.

Việc chọn kích thước đúng là quan trọng, vì cả sự thoải mái và an toàn. Một chiếc xe quá lớn sẽ khó điều khiển và có thể nguy hiểm, trong khi bạn sẽ không thể điều chỉnh độ cao yên xe đủ cao để đạp thoải mái nếu xe quá nhỏ và bạn sẽ cảm thấy chật chội.

Các thương hiệu xe đạp thường có bảng kích thước trên trang web của họ, cung cấp các thông số chính xác của từng kích thước xe. Hiểu biết về các chi tiết phức tạp của hình học xe đạp đường hoặc xe đạp núi khá phức tạp, nhưng thường có một phạm vi chiều cao người lái được đề xuất cho từng kích thước.

Bạn cũng có thể xem hướng dẫn của chúng tôi về cách đo khung xe đạp, để làm quen với các thông số kích thước bạn có thể gặp phải.

Bạn nên có thể đứng trên khung xe với chân đặt bằng phẳng trên sàn và có vài centimet khoảng trống giữa cơ thể và xe. Bạn cần nhiều khoảng trống hơn nếu bạn đã chọn một xe đạp núi và bạn sẽ đi xe ngoài đường, để bạn có không gian cho việc xuống xe nhanh chóng.

Bạn nên có thể điều chỉnh độ cao yên sao cho bạn có một khoảng cách thoải mái đến bàn đạp, với đầu gối chỉ thiếu một chút để thẳng khi bàn đạp ở vị trí thấp nhất trong chu kỳ quay.

Ống hỗ trợ yên gọi là cột yên và sẽ có một dấu để chỉ mức kéo dài an toàn tối đa. Đừng nâng nó cao hơn mức này. Nếu bạn cần nâng yên cao như vậy, bạn cần một khung lớn hơn.

Kích thước khung không chỉ chỉ ra chiều cao của xe. Khi các khung lớn hơn, chúng cũng trở nên dài hơn, vì vậy nếu một chiếc xe không phù hợp với bạn, khoảng cách đến tay lái sẽ quá ngắn hoặc quá dài, cả hai đều nhanh chóng trở nên không thoải mái.

7. Câu Hỏi về Hệ Thống Treo

Xe đạp núi dành cho việc sử dụng ngoài đường thực sự có hệ thống treo giảm chấn.

Xe đạp có treo ở phía trước, trong phuộc, được biết đến là xe đạp núi dạng hardtail, trong khi xe đạp có hệ thống treo phía trước và sau được gọi là xe đạp núi full-suspension(xe đổ đèo)

xe đổ đèo

Mặc dù một số xe đạp núi giá rẻ và xe đạp hybrid có phuộc treo, nhưng các hệ thống treo giá rẻ hoạt động kém và tăng trọng lượng và độ phức tạp, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh chúng trừ khi bạn có ngân sách đủ lớn (chúng tôi sẽ nói khoảng 15tr trở lên cho một xe đạp núi dạng hardtail).

Cũng đáng xem xét liệu bạn thực sự cần hệ thống treo nếu bạn đang đi xe đạp núi hoặc hybrid trên đường, hoặc các chuyến đi ngoài đường của bạn giới hạn ở các con đường được làm tốt và đường dẫn. Lốp xe rộng chạy ở áp suất tương đối thấp thường thêm đủ hệ thống treo để cải thiện độ thoải mái đáng kể.

Tuy nhiên, nếu bạn dự định đi xe ngoài đường nghiêm túc, hệ thống treo xe đạp núi có ý nghĩa. Chúng tôi khuyên bạn nên dành ít nhất 35tr-50tr cho một xe đạp núi full-suspension.

Nếu bạn có ít tiền hơn để chi tiêu, các xe đạp núi dạng hardtail tốt nhất thường cung cấp giá trị tốt hơn cho tiền bạc, với phần lớn ngân sách của bạn được đầu tư vào khung và các bộ phận.

Các xe đạp núi khác nhau có lượng hành trình treo khác nhau. Bạn cần bao nhiêu hệ thống treo trên xe đạp núi của mình?

Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào nơi bạn dự định đi xe của mình nhưng, như một cái nhìn tổng quan nhanh chóng, một xe đạp đua qua nước sẽ có 60-110mm hành trình treo, một xe đạp downcountry sẽ có 110-130mm hành trình treo, một xe đạp đường mòn sẽ có 130-160mm hành trình treo, một xe đạp enduro sẽ có 160-180mm hành trình treo và một xe đạp đổ đèo sẽ có 180-200mm hành trình treo.

Có thể bạn sẽ bị cám dỗ bởi vẻ ngoài hầm hố của một xe đạp enduro hoặc xe đạp đổ đèo, nhưng trọng lượng thêm và hình học cực đoan sẽ phản tác dụng nếu bạn chỉ đi xe đạp ngoài đường nhẹ nhàng.

Nếu đi xe đạp ngoài đường là sở thích của bạn, bài viết của chúng tôi về cách chọn xe đạp núi tốt nhất nên là hướng dẫn cho bạn.

8. Thử Nghiệm Xe

Khi nói đến việc thử nghiệm mua hàng tiềm năng của bạn, ngay cả một vòng quanh khu vực hoặc bãi đậu xe cũng có thể giúp bạn cảm nhận được sự phù hợp và điều khiển của chiếc xe đạp mới tiềm năng của mình. Hãy mong đợi để lại bảo đảm chắc chắn với cửa hàng: thường là một thẻ tín dụng và bằng chứng nhận dạng.

Một số cửa hàng sẽ cung cấp cơ hội cho một chuyến đi thử dài hơn và một số thương hiệu xe đạp cũng tổ chức các ngày demo, nơi bạn có thể thử nghiệm một loạt máy móc của họ trên một cung đường được thiết lập.

Việc lái thử một chiếc xe đạp ‘thực sự’, dù là trên đường phố hoặc đường mòn địa phương của bạn, chắc chắn là cách để phát hiện xem đó có phải là tình yêu thực sự tiếp theo của bạn không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *