Hướng Dẫn Toàn Diện Về Giảm Xóc Sau Xe Đạp ( Phuộc Sau)

phuoc sau xe dap

Phuộc sau xe đạp là gì?

Phuộc sau xe đạp – giảm xóc sau xe đạp (Full-Suspension) là lựa chọn ưu việt dành cho nhiều hoạt động và môn thể thao khác nhau. Sở hữu hệ thống giảm xóc kép với phuộc trước và giảm xóc sau, chiếc xe này giúp hấp thụ tối đa những va đập từ đá, gốc cây, gồ ghề và những bước nhảy không thể tránh khỏi khi bạn đi trên đường mòn. Dù xe này có thể nặng hơn, đắt hơn và cần nhiều bảo dưỡng hơn so với xe đạp Hard-tail, xe đạp đôi giảm xóc mang lại sự thoải mái và công nghệ vượt trội, làm giảm mệt mỏi cơ bắp do rung động từ đường mòn và tăng hiệu quả đáng kể khi bạn đạp xe trên những cung đường khó nhằn và nhanh chóng. Chi phí cho một chiếc xe đạp giảm xóc đôi chất lượng tốt thường bắt đầu từ 1000 bảng Anh trở lên.

Các Loại Xe Đạp Đôi Giảm Xóc

Xe đạp giảm xóc đôi thường được phân vào bốn danh mục con, mỗi loại có đặc điểm riêng biệt để đáp ứng các nhu cầu khác nhau:

Xe Đạp Xuyên Quốc Gia (XC)

Xe đạp XC thường được thiết kế để đạp quãng đường dài trong các sự kiện đường trường hoặc các cuộc đua ngắn. Với khả năng leo dốc xuất sắc, xe đạp XC thường có hành trình giảm xóc từ 80-120mm và bánh xe 29 inch để tăng ma sát và hiệu quả lăn. Dù xe đạp cứng đuôi thường chiếm ưu thế trong thị trường này, xe đạp XC giảm xóc đôi gần đây đã trở nên phổ biến trở lại nhờ có sự sẵn có của các thành phần siêu nhẹ, giúp tăng sự thoải mái mà không làm tăng trọng lượng nhiều hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất đạp xe.

Có thể bạn quan tậm: 300 Mẫu phụ kiện xe đạp bán chạy nhất 2024

Xe Đạp Đường Mòn (Trail)

Đây là loại xe đa năng nhất trong nhóm, được thiết kế để đối phó với hầu hết mọi thứ bạn có thể gặp phải. Lý tưởng cho người lái muốn thử nghiệm mọi thứ, xe đạp đường mòn có hành trình giảm xóc nhiều hơn so với xe đạp XC và có hình học truyền thống và thoải mái hơn với góc đầu xe thoải mái, cần lái ngắn và tay lái rộng.

Xe Đạp Enduro

Loại xe này chủ yếu dành cho những người lái xe muốn có tất cả các tính năng của xe đạp đường mòn nhưng trong một gói cứng cáp hơn, hành trình cao hơn và hơi nghiêng hơn một chút. Xe đạp Enduro được thiết kế để có thể xuống dốc nhanh trên địa hình dốc và kỹ thuật. Khung của chúng hơi nặng hơn vì cần phải chịu được một lượng lớn lực tác động.

Xe Đạp Đổ Đèo (Downhill)

Được thiết kế riêng cho mục đích đua xuống dốc, những chiếc xe này dành cho những người không sợ trọng lực, bay qua các bước nhảy. Xe đạp xuống dốc tập trung vào giảm xóc, với hành trình từ 180-220mm được tìm thấy trên hầu hết các xe đạp loại này trên thị trường.

Các Tính Năng Nổi Bật của Xe Đạp Đôi Giảm Xóc

  • Khung Xe: Được chế tạo chủ yếu từ nhôm hoặc sợi carbon, khung xe là trái tim của chiếc xe đạp và bạn nên luôn chăm sóc nó. Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp, hãy cố gắng lựa chọn khung xe tốt nhất với số tiền bạn có.
  • Bánh Xe và Lốp: Trong quá khứ, tất cả các xe đạp địa hình đều được trang bị bánh xe chuẩn 26 inch. Nhưng khi công nghệ phát triển và cộng đồng xe đạp địa hình đa dạng hóa thành các danh mục khác nhau, bánh xe 29 inch đã ra đời và ngay lập tức trở nên phổ biến đối với các tay đua XC do tốc độ tăng lên mà chúng cung cấp. Bánh xe 26 inch vẫn là chuẩn cho các tay đua xuống dốc và các tay đua nhỏ hơn thấy khó khăn trong việc điều khiển bánh xe 29 inch trên các phần kỹ thuật của đường mòn. Điều này đã dẫn đến sự phát triển của bánh xe 27.5 inch, một sự thỏa hiệp tuyệt vời cung cấp sự điều khiển nhanh nhẹn của bánh xe 26 inch với khả năng bám đường và tốc độ tốt hơn của bánh xe 29 inch. Bánh xe 27.5 inch, hay còn gọi là 650b, nhanh chóng trở thành chuẩn cho hầu hết các xe đạp địa hình hiện đại, với hầu hết các mẫu từ các công ty lớn có sẵn trong cả hai tùy chọn khung bánh xe 27.5 inch và 29 inch. Kể từ khi phát triển các trục rộng Boost – một tiêu chuẩn tháo rời mới được thiết kế để mở rộng các trục trên bánh xe của bạn, tăng trục sau thêm 6mm và trục trước thêm 10mm – một số mẫu mới nhất có các phuộc với đủ hành trình để chứa cả hai, vì vậy hãy mong đợi thấy sự gia tăng số lượng xe đạp với các khả năng này trên thị trường sớm.

Phanh: Gần như mọi xe đạp giảm xóc đôi đều sử dụng phanh đĩa do lực dừng tăng cần thiết cho xe đạp giảm xóc đôi. Phanh đĩa được ưa chuộng hơn nhiều so với phanh vành cũ vì chúng cung cấp phanh nhất quán trong mọi điều kiện và điều chỉnh áp suất phanh tốt hơn cho phép bạn kiểm soát phanh dễ dàng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *